Quy định kinh doanh rượu online – quảng cáo và khuyến mại

Kinh doanh rượu online là xu hướng tất yếu hiện nay do tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên toàn cầu. Và quy định mới của pháp luật Việt Nam cũng đã cởi trói cho việc kinh doanh rượu mạnh trên internet.

Cenlight tổng hợp quy định mới nhất về kinh doanh rượu online, khuyến mại và quảng cáo rượu. Quý Khách có thể tham khảo tại đây.

Quy định kinh doanh rượu online

A- KINH DOANH RƯỢU ONLINE

Trước đây, hoạt động kinh doanh rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên qua mạng internet bị cấm (K5 Đ7 NĐ 105/2017/NĐ-CP).

Nhưng từ ngày 22/03/2020 khi Nghị định 17/2020/NĐ-CP có hiệu lực,  đã bãi bỏ việc cấm kinh doanh rượu có nồng độ 15 độ trở lên qua mạng Internet.

Đồng thời, Nghị định 185/2013/NĐ-CP trước đây có quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bán lẻ rượu qua Internet đã hết hiệu lực. Nghị định 98/2020/NĐ-CP thay thế NĐ 185/2013/NĐ-CP không đề cập đến việc xử phạt đối với hành vi bán lẻ rượu qua Internet.

Vì vậy, hiện nay doanh nghiệp có thể thực hiện hoạt động kinh doanh rượu online.

B- QUẢNG CÁO RƯỢU

Theo quy định tại Luật phòng chống tác hại rượu, bia, đối với hoạt động quảng cáo rượu gồm các trường hợp sau đây:

1. Quảng cáo rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên: Bị cấm.

2. Quảng cáo rượu có độ cồn từ 5,5 độ đến dưới 15 độ: được phép thực hiện nhưng bị cấm trong 2 trường hợp sau:

  • Trong các chương trình, hoạt động văn hóa, sân khấu, điện ảnh, thể thao;
  • Trên các phương tiện quảng cáo ngoài trời, trừ biển hiệu của cơ sở kinh doanh rượu, bia.

3. Quảng cáo rượu có nồng độ cồn dưới 5,5 độ: được phép thực hiện nhưng phải tuân thủ các quy định sau:

3.1- Nội dung quảng cáo không được thể hiện các nội dung sau đây:

  • Có thông tin, hình ảnh nhằm khuyến khích uống rượu, bia;
  • Thông tin rượu, bia có tác dụng tạo sự trưởng thành, thành đạt, thân thiện, hấp dẫn về giới tính;
  • Thông tin rượu, bia hướng đến trẻ em, học sinh, sinh viên, thanh niên, phụ nữ mang thai;
  • Sử dụng vật dụng, hình ảnh, biểu tượng, âm nhạc, nhân vật trong phim, nhãn hiệu sản phẩm dành cho trẻ em, học sinh, sinh viên;
  • Sử dụng người chưa đủ 18 tuổi hoặc hình ảnh của người chưa đủ 18 tuổi trong quảng cáo rượu, bia.

3.2- Không thực hiện quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo trong trường hợp sau đây:

  • Sự kiện, phương tiện quảng cáo, sản phẩm dành cho người chưa đủ 18 tuổi, học sinh, sinh viên, thanh niên, phụ nữ mang thai.
  • Phương tiện giao thông.
  • Báo nói, báo hình: - Ngay trước, trong và ngay sau chương trình dành cho trẻ em. - Trong thời gian từ 18 giờ đến 21 giờ hằng ngày, trừ trường hợp quảng cáo có sẵn trong các chương trình thể thao mua bản quyền tiếp sóng trực tiếp từ nước ngoài và trường hợp khác theo quy định của Chính phủ.
  • Phương tiện quảng cáo ngoài trời vi phạm quy định về kích thước, khoảng cách đặt phương tiện quảng cáo tính từ khuôn viên của cơ sở giáo dục, cơ sở, khu vực chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành cho người chưa đủ 18 tuổi.

3.3- Quảng cáo phải có cảnh báo để phòng, chống tác hại của rượu, bia.

3.4- Quảng cáo trên báo điện tử, trang thông tin điện tử, phương tiện điện tử, thiết bị đầu cuối và thiết bị viễn thông khác phải có hệ thống công nghệ chặn lọc, phần mềm kiểm soát tuổi của người truy cập để ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin về rượu, bia.

C- KHUYẾN MẠI RƯỢU:

Theo quy khoản 9 điều 5 luật phòng, chống tác hại rượu, bia năm 2019, chỉ nêu là đối với rượu có nồng độ từ 15 độ trở lên bị cấm khuyến mại.

Nhưng tại quy định chi tiết luật thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại thì rượu là hàng hóa không được thực hiện khuyến mại (Đ5 NĐ 81/2018/NĐ-CP)

Như vậy thực hiện theo pháp luật chuyên ngành của luật khuyến mại thì doanh nghiệp không được phép thực hiện hoạt động khuyến mãi đối với rượu.

Quý khách cần hỗ trợ thêm, vui lòng liên hệ Cenlight!

Spread the word. Share this post!

Liên hệ
%d bloggers like this: